Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Tháng 04 : 215
Năm 2024 : 2.873
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC DẠY HỌC QUA INTERNET, TRÊN TRUYỀN HÌNH ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 NĂM HỌC 2019 - 2020

 

Nhà trường căn cứ kế hoạch của UBND huyện sẽ tổ chức dạy trực tuyến tất cả các môn từ tuần 06/4/2020, đề nghị thầy cô giáo chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo kế hoạch; học sinh chuẩn bị điều kiện về máy tính hoặc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối mạng, có cài đặt zoom.

Thực hiện Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tăng cường dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học tại trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm học 2019-2020;

  Căn cứ Công văn số 809/SGDĐT-GDPT ngày 17/3/2020 của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công văn số 967/SGDĐT-GDPT ngày 27/3/2020 của Sở Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội về việc tiếp tục dạy học qua internet, trên truyền hình đối với các trường phổ thông, trung tâm GDNN-GDTX trong thời gian nghỉ học ở trường vì dịch bệnh Covid-19, năm học 2019-2020;

  Để việc dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình đảm bảo chất lượng, hiệu quả, UBND huyện Thường Tín ban hành Kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Giúp học sinh được học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2. Nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình của giáo viên các bậc học; rèn luyện và từng bước nâng cao năng lực tự học của học sinh đối với việc học qua Internet và trên truyền hình.

3. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giáo dục; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện.

4. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

5. Mục tiêu đề ra: Phấn đấu 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học qua Internet trên truyền hình; 100% giáo viên có khả năng soạn giáo án tổ chức dạy học qua Internet và trên truyền hình; 100% học sinh tham gia học qua Internet và trên truyền hình.

II. NỘI DUNG

  1. Dạy học qua Internet

1.1. Các hình thức dạy học qua Internet

Dạy học qua Internet là hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bao gồm: Dạy học thông qua hệ thống quản lý học tập (LMS - Learning Management System); dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System); dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến.

a. Hệ thống quản lý học tập

Hệ thống quản lý học tập là hệ thống phần mềm và mạng máy tính cho phép tổ chức quản lý và triển khai các hoạt động dạy học qua Internet từ lúc nhập học cho đến khi học sinh hoàn thành khóa học; giúp trường học theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; giúp giáo viên giao tiếp với học sinh trong việc hướng dẫn học, giao bài tập, trợ giúp, giải đáp; giúp học sinh có thể theo dõi được tiến trình học tập, tham gia các nội dung học qua mạng, kết nối với giáo viên và các học sinh khác để trao đổi bài.

b. Hệ thống quản lý nội dung học tập

Hệ thống quản lý nội dung học tập là hệ thống phần mềm và mạng máy tính quản lý kho nội dung học tập qua Internet, cho phép các tổ chức lưu trữ và chuyển tải các nội dung học tập tới học sinh. Hệ thống quản lý nội dung học tập có sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống quản lý học tập (để dễ truyền tải nội dung học tập tới học sinh) và phần mềm công cụ soạn bài giảng (để tạo ra các nội dung học tập).

c. Hệ thống dạy học trực tuyến

Hệ thống dạy học trực tuyến là phần mềm ứng dụng để tổ chức và quản lý lớp học qua Internet; cho phép giáo viên và học sinh có thể giao tiếp, tương tác trực tiếp được với nhau để tổ chức hoạt động dạy học.

1.2. Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật

a. Hệ thống quản lý học tập

Hệ thống phần mềm và hạ tầng kết nối Internet của hệ thống quản lý học tập phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cho phép các trường tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động dạy học qua Internet; theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; tổ chức các bài kiểm tra trực tuyến để quản lý tiến trình và kết quả học tập của học sinh; duyệt các bài giảng và theo dõi được các hoạt động của giáo viên trên môi trường mạng.

- Cho phép giáo viên khởi tạo kho học liệu, theo dõi, kiểm tra, đánh giá học sinh, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến; học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập, biết được tiến trình, kết quả học tập của bản thân; học sinh, giáo viên và gia đình học sinh có thể tương tác với nhau.

b. Hệ thống quản lý nội dung học tập

Hệ thống phần mềm và hạ tầng kết nối Internet của hệ thống quản lý nội dung học tập phải đáp ứng các yêu cầu sau:

 - Cho phép tổ chức lưu trữ và chuyển tải nội dung học tập tới học sinh thông qua Internet.

- Tích hợp công cụ biên soạn bài giảng dành cho giáo viên.

- Cho phép nhà trường có thể tích hợp hệ thống quản lý nội dung dạy học với hệ thống quản lý học tập.

c. Hệ thống dạy học trực tuyến

Hệ thống phần mềm và hạ tầng kết nối Internet của hệ thống dạy học trực tuyến phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cho phép tổ chức, quản lớp học qua Internet giúp giáo viên, học sinh có thể tương tác trực tiếp với nhau.

- Bảo đảm cung cấp học liệu cho học sinh, tổ chức và quản lý quá trình học tập của học sinh, sự tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên trong quá trình dạy học.

- Tùy vào điều kiện thực tiễn, mỗi trường có thể tích hợp hệ thống dạy học trực tuyến với hệ thống quản lý học tập.

1.3. Yêu cầu về bài học và học liệu

- Được xây dựng theo chương trình GDPT theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo và Phòng Giáo dục và đào tạo bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

- Bảo đảm tính khoa học, sư phạm, chính xác, phù hợp với đối tượng học sinh của các cấp học.

- Được tổ chuyên môn và nhà trường góp ý trước khi đưa vào sử dụng.

1.4. Tổ chức hoạt động dạy học

a. Đối với các trường học

- Xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương trình GDPT các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo và Phòng Giáo dục và đào tạo; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức dạy học qua Internet theo kế hoạch của nhà trường, góp ý nội dung bài học và học liệu được tổ chức dạy học qua Internet.

- Bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh nhà trường.

- Phối hợp với gia đình học sinh trong việc tổ chức dạy học qua Internet.

b. Đối với giáo viên cán bộ hỗ trợ kỹ thuật

- Giáo viên có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu, biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet; tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.

- Cán bộ kỹ thuật có kỹ năng về quản trị kỹ thuật hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học; sử dụng các công cụ thông tin để hỗ trợ giáo viên và học sinh khi cần thiết.

c. Đối với học sinh

- Được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet học tập trước khi tham gia bài học.

- Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm để được kiểm tra, đánh giá.

d. Đối với gia đình học sinh

- Gia đình có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập qua Internet của học sinh.

- Phối hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

2. Dạy học trên truyền hình

Dạy học trên truyền hình là hình thức giáo viên tổ chức và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài giảng được phát trên truyền hình. Để tổ chức có hiệu quả việc dạy học trên truyền hình các nhà trường cần thực hiện những nội dung sau:

2.1. Tiếp tục triển khai có chất lượng Chương trình dạy học trên truyền hình

Thực hiện Thông báo số 2510/TB-TU ngày 05/3/2020 của Thành ủy Hà Nội về việc thông báo Kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, SGiáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức sản xuất và phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình cho học sinh phổ thông Hà Nội.

a. Tổ chức dạy học trên truyền hình với lớp 9

- Thời gian dạy: Từ ngày 09/3/2020 dự kiến đến ngày 15/7/2020.

- Lớp 9 gồm 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, dự kiến dạy môn thứ tư từ ngày 01/5/2020 (2 tiết/môn/tuần). 

b. Tổ chức dạy học trên truyền hình với lớp 4,5,6,7,8

- Thời gian dạy: Từ ngày 19/3/2020 dự kiến đến ngày 15/7/2020.

- Lớp 4,5: môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh (2 tiết/môn/tuần).  

- Lớp 6,7,8: môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (2 tiết/môn/tuần).

c. Thời gian phát sóng:

Từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, mỗi tuần phát sóng 88 chương trình. Các bài dạy được phát sóng trên Kênh 1 (H1), Kênh 2 (H2) Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và các địa chỉ:

- Youtube: https://www.youtube.com/hanoitvgo

- Facebook: https://www.facebook.com/hanoitv.vn

https://www.facebook.com/ThoisuHanoiTV

- Website: www.hanoitv.vn bấm vào mục LIVE TV (Truyền hình trực truyến).

- Ứng dụng “HanoiClix”: tải ứng dụng về từ App Store và Google Store; mở mục “H1 trực tiếp” trên trang chủ hoặc vào đường dẫn: Tin tức 24 giờ-H1 Live.

- Để thuận tiện cho học sinh ôn tập và hệ thống kiến thức, các bài giảng trên truyền hình sau khi phát sóng sẽ được lưu trữ trên hệ thống Hanoi Study tại địa chỉ http://study.hanoi.edu.vn. Học sinh truy cập vào hệ thống này để tiếp tục học các bài đã phát sóng trước đó.

2.2. Một số yêu cầu khi tổ chức học trên truyền hình

a. Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật

Thiết bị, hạ tầng kết nối truyền hình phải đáp ứng các yêu cầu thu sóng truyền hình tương thích với hệ thống truyền hình thành phố và quốc gia.

b. Yêu cầu về bài học và học liệu

- Bài học trên truyền hình do giáo viên có kinh nghiệm dạy học ghi hình để tổ chức dạy học trên truyền hình theo chương trình GDPT và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Học liệu được sử dụng trong dạy học bao gồm sách giáo khoa, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài học trên truyền hình, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chính xác phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học.

- Các bài học được phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội do Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức biên soạn và ghi hình.

c. Tổ chức hoạt động dạy học

* Đối với các trường học:

- Xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình GDPT và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo; Chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể của từng lớp học, môn học theo lịch phát sóng các bài học; phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách môn học theo lớp học xây dựng kế hoạch bài học để tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập theo các bài học được phát trên truyền hình.

- Thông báo thời khóa biểu theo lịch phát sóng các bài học trên các kênh truyền hình cho giáo viên, học sinh, gia đình học sinh để phối hợp tổ chức cho học sinh theo học các bài học trên truyền hình.

- Quản lý, giám sát, đánh giá, công nhận kết quả học tập của học sinh trong việc tổ chức dạy học trên truyền hình.

* Đối với giáo viên:

 - Xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo các bài học được phát trên truyền hình, bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.

- Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học được phát trên truyền hình; liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học tập trên truyền hình.

- Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập của học sinh trên truyền hình theo nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh; nhận xét, đánh giá kết quả học tập thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh.

- Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình giáo dục.

* Đối với học sinh:

- Được hướng dẫn đầy đủ nhiệm vụ học tập trước khi theo học các bài học được phát trên truyền hình.

- Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi theo học các bài trên truyền hình; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo các bài học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.

* Đối với cha mẹ học sinh:

- Tạo không gian, thời gian riêng cho học sinh, bố trí phương tiện học tập cho học sinh (phòng học, ti vi và các thiết bị học tập).

- Phối hợp với giáo viên để hỗ trợ học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học theo các bài học trên truyền hình; giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện các bài học trên truyền hình.

- Hỗ trợ học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao; gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo các bài học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.

III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP

1. Đánh giá thường xuyên

Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua Internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.

Kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở.

Nhà trường quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

2. Đánh giá định kỳ và kiểm tra học kỳ

Khi học sinh đi học trở lại, các trường tổ chức cho học sinh ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở.

Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Tham mưu với UBND huyện ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình và bố trí nguồn lực để tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình cho các nhà trường.

Chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình; Kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình của các trường tiểu học, trung học cơ sở trong toàn huyện.

2. Các trường tiểu học, trung học cơ sở

Xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet, trên truyền hình; công bố công khai kế hoạch dạy học và các điều kiện đảm bảo chất lượng tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình.

Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể phụ huynh học sinh về dạy học qua Internet, trên truyền hình để phụ huynh phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách môn học hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khi học qua Internet, trên truyền hình.

Tổ chức bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết cho cán bộ, giáo viên và học sinh về dạy học qua Internet, trên truyền hình.

Tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình đảm bảo chất lượng, công bằng, khách quan, trung thực.

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học, trung học cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị báo cáo UBND huyện (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) để chỉ đạo, giải quyết./.

TM UBND HUYỆN 

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(Đã ký)

LÊ THỊ LIỄU


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới